Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Bạn biết gì về lễ hội Haloween?


Bạn có biết lễ hội Halloween bắt nguồn như thế nào? Nguồn gốc của lồng đèn bí ngô nổi tiếng? Hay vì sao khi nói đến Haloween người ta lại phải nhắc đến lễ hội hóa trang? Hãy cùng MYD điểm qua một số bí mật về lễ hội Halloween này nhé.

Ngày Halloween được diễn ra vào ngày 31/10 là đêm cuối cùng của tháng được gọi là “Đêm vọng lễ các thánh” (All Hallows' Eve). Đây là ngày mà theo như nhiều cách hiểu phổ biển bây giờ chính là ngày mà những linh hồn người đã mất, nhưng điều tà ác của thế giới hắc ám có thể đi lại trong thế giới loài người. Chính vì vậy đây còn được coi là lễ hội của những điều kinh dị và tà ác.


Vì sao khi nhắc đến Halloween lại nhắc đển lễ hội hóa trang? Đơn giản vì con người quan niệm rằng khi các thế lực tà ác xâm nhập vào thế giới loài người sẽ hãm hại con người. Vì vậy bạn cần phải hóa trang có những bộ mặt của những kẻ tà ác để tránh bị hại như phù thủy, bộ xương, xác chết…Từ thế kỷ 19 đến nay, lễ hội Halloween đang ngày càng trở nên phổ biến hơn thì hoạt động hóa trang dần đang thoát ra khỏi tư tưởng cũng trở thành một lễ hội vui chơi, thể hiện sự sáng tạo của lớp trẻ. Thông thường các nhân vật hóa trang thường tập trung vào những nhân vật siêu nhiên, nổi tiếng…Lễ hội hóa trang ban đầu rất phổ biến ở Scotland vào cuối thế kỷ 19, tại Mỹ vào đầu thế kỷ 20. Hiện nay trang phục Halloween xuất hiện tại khắp nơi trong các cửa hàng tại Hoa Kỳ

Vào ngày này những đứa trẻ sẽ hóa trang trong những trang phục halloween và đến gõ cửa những ngồi nhà láng giềng và xin kẹo bánh. Đây là hoạt động được ưa thích nhất tại Bắc Mỹ và đang lan dần cả thế giới được gọi là Trick-or-treat.


Về các hình ảnh của Halloween được tập trung từ nhiều nền văn hóa khác nhau, nguồn gốc khác nhau bao gồm cả thuyết mạt thế, phong tục tập quán, các công trình kiến trục Gothic , văn học kinh dị…..

Một trong những biểu tượng không thế không nhắc đến của Halloween đó là lồng đèn bí ngô bắt nguồn tại Bắc Mỹ (Được ghi lại vào năm 1837). Theo một thần thoại của người Ai Len, Jack-O`-Lantern là biệt hiệu của một gã tên Jack. Anh chàng này rất lém lỉnh, rắn mắt, chỉ thích đi lừa người khác. Gặp ai gã cũng lừa và quỷ cũng chẳng chừa. Một lần Jack lừa một con quỷ trèo lên cây sau khi nó định cướp lấy linh hồn của Jack. Quỷ trèo lên cây rồi, Jack khắc hình thánh giá quanh thân cây. Quỷ không thể trèo xuống vì nó rất sợ hình chữ thập, thế là quỷ bắt đầu van xin. Nó thề sẽ không bao giờ cướp linh hồn Jack nữa nếu gã chịu xóa hết các hình thánh giá trên cây để nó leo xuống. Thỏa thuận được móc ngoéo và chuyện tạm dừng ở đấy.


thế rồi cuối cùng quỷ cũng bắt được linh hồn của Jack. Jack chết, thiên đường không mở cửa cho gã bởi quá khứ toàn đi lừa người thế là gã lủi thủi đi xuống địa ngục. Nhưng khi tới cổng địa ngục, quỷ nhận ra Jack và nhớ tới thỏa thuận khi xưa nên Jack không được vào trú ngụ. Thế là linh hồn của Jack chẳng còn nơi định cư và cứ quanh quẩn chẳng biết đi về đâu. Cứ phải quờ quạng trong đêm tối, Jack xin quỷ chút lửa để soi đường. Cuối cùng quỷ thương tình ném cho anh chàng hòn than lấy từ bếp lửa địa ngục không bao giờ tắt. Và Jack lấy một củ cải đỏ (sau đó tại Bắc Mỹ đã được thay bằng quả bí ngô) đem khoét rỗng thành hình mặt quỷ, bên trong đặt hòn than. Và cứ thế mà Jack mãi lang thang trong lằn ranh thực-hư, giữa thiên đường và địa ngục, với chiếc lồng đèn trên tay...Vì vậy những chiếc lồng đèn bí ngô vừa để tưởng nhớ an ủi các linh hồn đang chịu tội sưởi ấm, ngày nay khi nhìn lồng đèn bí ngô thì đó là nơi mà các linh hồn đang trú ngụ trong đó có cả linh hồn tà ác.

Màu sắc chủ đạo của Halloween chính là màu đen, da cam và đôi khi là màu tím đó là những màu được cho là huyền bí vùng với các biểu tượng như bù nhìn, bí ngô, các chủ để về cái chết, quỷ dữ, quái vật thần thoại…


Có rất nhiều trò chơi truyền thống kết hợp với các bên Halloween, một trò chơi truyền thống nổi bật của Halloween là bói toán. Một hình thức truyền thống tại Scotland là việc bói toán tìm vợ hoặc chồng tương lai của một người:trước tiên gọt vỏ một quả táo thành một dải dài, sau đó quăng vỏ qua vai. Khi vỏ táo rơi xuống đất nó sẽ có hình dạng của chữ cái đầu tiên trong tên vợ hoặc chồng tương lai. Phụ nữ chưa lập gia đình đã nói rằng nếu họ ngồi trong phòng tối và nhìn vào gương vào đêm Halloween, khuôn mặt người chồng tương lai của họ sẽ xuất hiện trong gương. Tuy nhiên, nếu họ chết trước khi kết hôn, một hộp sọ sẽ xuất hiện.

Bạn thấy đấy lễ hội Halloween thật thú vị đúng không?


Các trường Anh ngữ tại Philippines đã tổ chức nhưng lễ hội Halloween vô cùng náo nhiệt dành cho các bạn học viên đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét