Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Du học Philippines khi thất bại với tiếng Anh.

Nhiều người đặt mục tiêu giỏi tiếng Anh khi lên đại học vì sẽ có nhiều thời gian rỗi. Nhưng động lực không rõ ràng, phương pháp không phù hợp khiến không ít sinh viên bỏ ngỏ mục tiêu này. 

Trước khi bước vào giảng đường đại học, các sinh viên thường có một khoảng thời gian tiếp xúc với tiếng Anh, từ 3 đến 7 năm. Tuy nhiên, đa phần vẫn không tự tin với khả năng của mình bởi giáo án trên lớp ít ưu tiên cho giao tiếp, tập trung nhiều vào giảng dạy ngữ pháp, luyện bài tập để vượt qua các kỳ thi. Hơn nữa, học sinh thường có thói quen tiếp thu kiến thức bị động - chỉ ghi nhớ những gì thầy cô yêu cầu mà không tự tìm hiểu thêm, không chủ động sử dụng tiếng Anh trong nhiều tình huống.

Với nền tảng như trên, khi bước lên môi trường đại học, nhiều sinh viên gặp khó với việc học tiếng Anh và trở nên nản chí, bỏ cuộc. Điều này không chỉ xảy ra với sinh viên Việt Nam mà còn nhiều quốc gia như Nhật, Hàn, Đài Loan... Nhiều bạn sinh viên đã chọn lựa con đường du học tiếng Anh để nâng cao trình độ tiếng Anh. Hãy cùng xem tại sao các bạn sinh viên lại thường bỏ cuộc học tập tiếng Anh nhé.
Khó khăn lớn nhất với các sinh viên này là thói quen học thụ động từ thời phổ thông khiến họ không có được mục tiêu rõ ràng khi vạch kế hoạch học tập. Ở bậc đại học, sẽ không có thầy cô nào "cầm tay chỉ việc" như phương pháp trước đó, khiến sinh viên bị mất định hướng. Ngoài một số ít sinh viên có mục tiêu rõ ràng như học để tìm cơ hội du học, để kiếm việc làm tốt, đa phần không biết mình nên bắt đầu như thế nào cũng như tập trung vào đâu. 
Tuyển sinh học viên tại Nhật của trường Anh ngữ Tak
Bên cạnh đó, nhiều sinh viên gặp khó khi phải học lại từ đầu, vì vốn tiếng Anh đã mai một khi họ từng có tâm lý học chỉ để đối phó với các kỳ thi. Chia sẻ về kinh nghiệm này, bạn Nguyễn Đức Cường, sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết khi đăng ký học thêm thì được xếp vào lớp dành cho người mới bắt đầu. Lý do là điểm thi xếp lớp ở mức thấp dù Cường từng được học từ lớp 6. Chỉ sau một khóa kéo dài 3 tháng, cậu sinh viên này chán nản và bỏ lớp khi vừa phải lấp đầy những lỗ hổng kiến thức đã quên vừa phải ôn lại kiến thức cũ đã biết. Với trình độ của mình, Cường hoang mang không biết phải học theo lớp nào thì phù hợp. 
Phương pháp không khoa học cũng sẽ khiến sinh viên không tìm thấy niềm cảm hứng khi học tiếng Anh. Không ít sinh viên tiếp tục ôn luyện sâu vào ngữ pháp như cách họ từng học thời phổ thông. Trong khi đó, theo các chuyên gia, mục đích cao nhất của việc học ngoại ngữ là để giao tiếp và làm việc, do đó điều cần tập trung là kỹ năng nghe, nói, học từ vựng, rèn luyện kỹ năng viết. Phương pháp học các kỹ năng này hoàn toàn khác so với cách tiếp cận tiếng Anh mà sinh viên từng biết. 

Một lớp học nhóm lớn tại trường Anh ngữ quốc tế Philippines
Ngoài ra, một lỗi khác mà nhiều sinh viên mắc phải là không quản lý tốt quỹ thời gian của mình. Khác với chương trình phổ thông với thời khóa biểu cố định và sự thúc giục từ gia đình thầy cô, khi vào trường Đại học, sinh viên phải tự quyết định thời khóa biểu. Ngoài giờ học trên giảng đường, sinh viên còn tham gia nhiều chương trình ngoại khóa, giao lưu khác. Sự thay đổi đột ngột về môi trường và phương pháp khiến sinh viên khó đưa ra một thời khóa biểu khoa học cho việc học tiếng Anh. Nhiều người có thể hăng hái học lúc đầu, nhưng sau một thời gian không kiên trì thì bỏ dở. 
Tất nhiên đó chỉ là nguyên nhân chủ quan từ các sinh viên còn phần chính bởi Việt Nam cũng như các nước Nhật, Hàn... đều không có môi trường giảng dạy tiếng Anh hiệu quả. Nếu sinh viên cảm thấy về nguyên nhân khách quan và chủ quan đều khó khắc phục nên chủ động tìm một môi trường học tập tốt như Philippines để nâng cao tiếng Anh của bản thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét