Theo bảng xếp hạng của Viện khảo thí Giáo dục
Mỹ (Educational Test Service - ETS) dựa trên kết quả thi TOEFL năm 2010,
Philippines xếp thứ 35 trên 163 quốc gia.
Kết quả môn tiếng Anh ở Philippines không phải
có được hoàn toàn nhờ hệ thống giáo dục. Ở Nhật Bản, nhằm cải thiện trình độ
tiếng Anh, nước này cố gắng đưa chương trình dạy vào cấp bậc tiểu học. Trong
khi đó, ở Philippines, có tới 27,8% trẻ ở độ tuổi đến trường chưa bao giờ đi
học tiểu học, hoặc đi học nhưng không không tốt nghiệp. Ngay cả ở Việt Nam,
việc học tiếng Anh đã được phổ cập từ rất sớm, thậm chí ở các lớp mẫu giáo cũng
có lớp học thêm tiếng Anh. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều trường hợp học tiếng Anh
10 năm nhưng vẫn không thể giao tiếp được.
Nguyên nhân giúp người
Philippines giỏi tiếng Anh như vậy?
Thứ nhất, Philippines đã nhận ra tầm quan
trọng của việc duy trì tiếng Anh - ngôn ngữ mà quốc gia này bắt buộc phải sử
dụng khi bị Mỹ đô hộ giai đoạn 1898-1946.
Thứ hai, người Philippines coi tiếng Anh là
một phương tiện để giao tiếp chứ không phải là một môn học. Trong khi đó, ở
nhiều nước, việc học tiếng Anh chỉ như 1 môn học và học sinh chỉ học đối phó
trên lớp.
Tại Philippines, sự thành công bắt nguồn từ
cách tiếp cận của người dân với việc học, không chỉ riêng phương pháp dạy.
Tiếng Anh không chỉ được dạy ở trường, mà phần đông dân chúng nhìn thấy được sự
cần thiết phải biết tiếng Anh bên ngoài lớp học. Họ sử dụng tiếng Anh thường
xuyên, mọi lúc, mọi nơi. Chính vì thế mà họ đã tạo ra được một môi trường nói
tiếng Anh cho chính mình. Khi đã quen dần, thì họ tạo lập được phản xạ nói
tiếng Anh như người bản ngữ, không phải suy nghĩ nhiều về việc phải nói cái gì,
nói như thế nào.
Bảng tên công ty, biển báo, biển quảng cáo đều
viết bằng tiếng Anh. Trên TV cũng phát bản tin trong nước, ngoài nước bằng song
ngữ. Người dân Phillipines làm quen với việc nghe, nói, đọc tiếng Anh một cách
thành thạo mà không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào trường lớp.
Nói chung, việc học một ngôn ngữ thứ hai đòi
hỏi nhiều quyết tâm. Xem tiếng Anh như một môn học ở trường là chưa đủ. Các
quốc gia châu Á nói chung hay Việt Nam nói riêng, muốn cải thiện trình độ tiếng
Anh nên cân nhắc xem tiếng Anh là một phương tiện giao tiếp thay vì chỉ dạy ở
trường. Hãy tạo lập một môi trường nói tiếng Anh thường xuyên để có thể rèn
luyện khả năng nghe, nói, giao tiếp, phản xạ tiếng Anh cho mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét